Fit at Home

ท่าออกกำลังกาย แก้ออฟฟิศซินโดรม

22/09/60

 

ปวดหลัง ปวดแขน ปวดไหล่ ปวดเมื่อยตามร่างกาย.. หรือที่เรียกกันว่า “ออฟฟิศซินโดรม”

เป็นอาการยอดฮิตของคนเมืองสมัยนี้ ซึ่งเกิดจากการมีอิริยาบถและอยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะท่านั่งทำงานในออฟฟิศ นั่งหน้าจอคอมนานๆ ยกไหล่กระดกข้อมือพิมพ์คีย์บอร์ดทั้งวัน หรือไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่น smartphone สไลด์จอขึ้นลงเอง ก็ส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน

 

ออฟฟิศซินโดรม ไม่ใช่เพียงอาการปวดเมื่อยธรรมดาเท่านั้น แต่เกิดจากอาการกล้ามเนื้ออักเสบตามข้อหรืออวัยวะ หรือเส้นเอ็นต่างๆ และอาจมีอาการชาบริเวณปลายนิ้วร่วมด้วย หากปล่อยให้เรื้อรังจนส่งผลรุนแรงอาจจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าชะล่าใจ รีบมาบรรเทาอาการกันดีกว่า!

 

วันนี้ Fit at Home จึงนำท่าออกกำลังกายที่ช่วยแก้ออฟฟิศซินโดรมมาฝาก สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้าน ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ คลายเส้น คลายกล้ามเนื้อได้ดีทีเดียว มาเริ่มกันเลยดีกว่า

 

ท่าที่ 1

 

office syndrome

 

ประสานมือสองข้างเข้าด้วยกัน และยืดลำแขนไปด้านหน้าจนสุด ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 2

 

office syndrome01

 

นำสองมือประสานไว้ที่ท้ายทอย ช่วงล่างของศรีษะ-ต้นคอ ให้รู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อไหล่และต้นแขนเล็กน้อย ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 3

 

office syndrome03

 

ท่านี้เป็นการทำต่อจากท่าที่ 2 โดยการค่อยๆยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเปลี่ยนมาด้านบนแทน แขนทั้งสองข้างแนบบริเวณศรีษะ ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 4

 

office syndrome04

 

คลายมือจากท่าด้านบนก่อน คราวนี้ประสานมือไปด้านหลังบ้าง ไม่ต้องยกแขนขึ้นสูงมาก ให้อยู่ในระดับที่รู้สึกสบาย เส้นได้ยืด ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 5

 

office syndrome05

 

ยืดแขนข้างหนึ่งไปดังรูป และใช้แขนอีกข้างพับขึ้นมาเข้าหาตัว ทำสลับกันแต่ละข้าง ค้างไว้ ค้างไว้ 5 วินาที

 

ท่าที่ 6

 

office syndrome06

 

ประสานฝ่ากันตรงบริเวณหน้าอก ดันฝ่ามือเข้าหากันเล็กน้อย ให้ท่อนแขนขนานกับพื้น ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 7

 

office syndrome07

 

เปลี่ยนจากประกบฝ่ามือด้านบน เป็นด้านล่างแทนบ้าง ท่อนแขนขนานพื้นเหมือนเดิม ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

ท่าที่ 8

 

office syndrome08

 

มือข้างหนึ่งยกขึ้นและจับบริเวณหัวไหล่ มืออีกข้างหนึ่งจับข้อศอกของฝั่งตรงข้ามตามรูป ทำสลับกันแต่ละข้าง ค้างไว้ 5 วินาที

 

ท่าที่ 9

 

 

แก้ปวดคอกับท่าสุดท้าย เพียงแค่นำฝ่ามือจับเบาๆบริเวณศรีษะฝั่งตรงข้าม ก่อนจะค่อยๆโน้มมาเล็กน้อยพอรู้สึกสบาย ทำสลับกันแต่ละข้าง ค้างไว้ 10-15 วินาที

 

9 ท่าง่าย ๆ แก้ออฟฟิศซินโดรม จาก Fit at home เห็นมั้ยว่าไม่ยากเลย เพียงทำท่าเหล่านี้วันละนิดวันละหน่อย รับรองว่าอาการปวดเมื่อยจะดีขึ้นแบบเห็นได้ชัดเลยล่ะ บางทีนั่งทำงานอยู่รู้สึกเมื่อยๆ จะลองยืดเส้นยืดสายดูด้วยท่าเหล่านี้ก็ได้ หรือวันไหนก่อนนอนรู้สึกไม่สบายตัว ก็ทำที่บ้าน บนเตียงนอนนี่ละ

ไม่ต้องรอให้ปวดเรื้อรังแล้วค่อยทำ จะได้ไม่มีปัญหาสุขภาพตามมา การมีสุขภาพแข็งแรงทำให้เราทำงานหรือใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นเลยจริง ๆ ล่ะ


LATEST POST