Home Highlight

สำรวจรัตนาธิเบศร์ และรีวิวทาวน์เฮ้าส์โครงการใหม่ใกล้รถไฟฟ้า

13/11/60

รัตนาธิเบศร์ คืออีกหนึ่งย่านสำคัญของจังหวัดนนทบุรี ที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อหลายถนนเส้นทางหลัก ทั้งถนนราชพฤกษ์ ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นถนนเส้นที่สามารถเดินทางไปยังศูนย์กลางเมืองกรุงเทพอย่างสาทร-สีลมได้ และยังเชื่อมกับบางบัวทอง และแคราย-ปากเกร็ด โดยถนนสนามบินน้ำ ติวานนท์ ไปจนถึงแจ้งวัฒนะ

 

แม้จะเป็นย่านที่มีการพัฒนามาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กลับมีการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยอีกครั้งหนึ่ง เนื่องมาจากการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนตามแนวเส้นทางการคมนาคมสายหลักสายใหม่ นั่นก็คือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้การเข้าถึงย่านนี้เป็นได้ง่ายขึ้น ดึงดูดให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยมากมาย ด้วยเหตุนี้ รัตนาธิเบศร์จึงกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ในฐานะทำเลทองสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกครั้ง

บทความนี้จะพาทุกท่านมาสำรวจย่านรัตนาธิเบศร์อย่างทะลุปรุโปร่ง ในแง่มุมต่างๆ ดังนี้

  1. ประวัติและแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยในย่าน รัตนาธิเบศร์ บางบัวทอง และถนนราชพฤกษ์
  2. วิเคราะห์ราคาบ้านและการกระจายตัวของโครงการใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง
  3. เรียนรู้ความเป็นอยู่ของชาวรัตนาธิเบศร์ และพาไปรู้จักสถานที่กิน-เที่ยว น่าสนใจ
  4. แนะนำโครงการใหม่ในรัตนาธิเบศร์

 

ภาพรวมราคาบ้านและทาวน์โฮม รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ และแนวโน้มการเติบโต

เนื่องจากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แนวถนนราชพฤกษ์ ช่วงบางบัวทอง-รัตนาธิเบศร์ จัดเป็นทำเลทองสำหรับที่อยู่อาศัยชั้นดีบริเวณชานเมืองและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลของการขยายตัวรูปแบบตามแนวเส้นทางการคมนาคมสายหลัก และการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยมีสถานีไทรม้า สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีบางรักใหญ่ เป็น 3 สถานีหลักของย่านนี้ เราจึงขอหยิบยกการวิเคราะห์ราคาของถนนเส้นนี้มาเป็นข้อมูลที่อยู่อาศัยย่านรัตนาธิเบศร์ให้กับทุกคนครับ

 

 

จากแผนที่ราคาด้านบน เราได้แบ่งพื้นที่ราชพฤกษ์ 1 ออกเป็น 6 ส่วน โดยราคาสูงสุดนั้นอยู่ในพื้นที่หมายเลข 1 และมีค่ากลางราคาขายอยู่ที่ 8.92 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการระดับสูงกว่า 50 ล้านบาทอยู่ในพื้นที่ด้วย ซึ่งหากไม่นับโครงการดังกล่าวค่ากลางราคาที่อยู่อาศัย ตามแนวถนนราชพฤกษ์ ช่วงบางบัวทอง-รัตนาธิเบศร์ ในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 2.67 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 19,900 บาทต่อตารางเมตร โดยพื้นที่รอบถนนรัตนาธิเบศร์มีราคาสูงที่สุดเมื่อเทียบกับถนนอื่นๆ

 

แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัย ราชพฤกษ์ (บางบัวทอง-รัตนาธิเบศร์) 3

จากกราฟจะเห็นได้ว่า ราคากลางโครงการประเภทบ้านจัดสรรของพื้นที่จากปี 2016 จนถึงต้นปี 2017 อยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาท คิดเป็น 1.45 เท่าของค่าเฉลี่ยโดยรวมของโครงการบ้านจัดสรรในจังหวัดนนทบุรีและในส่วนของราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่ใช้สอยในช่วงห้าปี เฉลี่ยอยู่ที่ 27,500 บาทต่อตารางเมตร และขยับขึ้นมาที่ 29,100 บาท ในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา

 

แนวโน้มราคาที่อยู่อาศัย ราชพฤกษ์ (บางบัวทอง-รัตนาธิเบศร์) 4

จากแนวโน้มการเติบโตที่เห็นได้ชัด ในอนาคตพื้นที่ในย่านนี้จึงเป็นทำเลที่น่าจับตามอง ทั้งเพื่อการอยู่อาศัยและการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

 

การเติบโตของบ้านและคอนโดถามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข้ามมาดูการเติบโตของบ้านและคอนโดของย่านรัตนธิบเศร์ในอีกแง่มุมนึงบ้างครับ อย่างที่เราได้บอกไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบัน ย่านรัตนาธิเบศร์มีรถไฟฟ้าสายสีม่วงวิ่งผ่าน และผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ ก็หันมาใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางเข้าเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน เราจึงควรดูราคาบ้านและการกระจายตัวของโครงการใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นข้อมูลสำคัญของย่านรัตนาธิเบศร์ด้วยครับ

 

วิเคราะห์ราคาบ้านและคอนโดรอบ 16 สถานีสายสีม่วง 1

โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง (สายฉลองรัชธรรม) มีระยะทางรวม 23 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี เริ่มก่อสร้างในปี 2552 และเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 โดยมีสถานีเตาปูนเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ด้วย

วิเคราะห์ราคาบ้านและคอนโดรอบ 16 สถานีสายสีม่วง 2

จากกราฟแสดงจำนวนโครงการบ้านและคอนโดรอบๆ แต่ละสถานี เราจะเห็นว่าบ้านและทาวน์โฮมจะกระจุกตัวอยู่ที่สถานีบางกระสอ สถานีไทรม้า และสถานีบางรักน้อยท่าอิฐมากที่สุด แต่ถ้าหากเป็นคอนโด สถานีศูนย์ราชการนนทบุรีและบางกระสอจะมีจำนวนโครงการมากที่สุด

 

วิเคราะห์ราคาบ้านและคอนโดรอบ 16 สถานีสายสีม่วง 3

เมื่อพิจารณาราคาของโครงการทั้งหมด บ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ใกล้สถานีใกล้ตัวเมือง และใกล้ห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์มากกว่า อย่างสถานีแยกนนทบุรี 1 จะราคาสูงกว่าสถานีอื่นอยู่หน่อย

 

วิเคราะห์ราคาบ้านและคอนโดรอบ 16 สถานีสายสีม่วง 4

และถ้าดูจาก Bubble Map แสดงราคา จะเห็นว่าแถวสถานีบางรักท่าอิฐและสถานีไทรม้า เป็น 2 สถานีที่มีการเติบโตของโครงการบ้านคึกคักที่สุด และยังมีขนาด Bubble ใหญ่สุด ซึ่งหมายความว่าเป็นบ้านที่มีราคาต่อพื้นที่สูงอีกด้วย อาจเป็นเพราะว่า 2 สถานีนี้อยู่ใกล้กับถนนราชพฤกษ์ จึงทำให้เดินทางเข้าเมืองสะดวกมากขึ้น ราคาเฉลี่ยของบ้านตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ระหว่าง 25,000 – 30,000 บาทต่อตารางเมตร เหมาะกับคนที่อยากมีที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง แต่ใกล้แนวรถไฟฟ้า

 

รัตนาธิเบศร์ นครอินทร์ ราชพฤกษ์

 

รีวิวย่านและความเป็นอยู่ของคนที่อาศัยอยู่แถวรัตนาธิเบศร์ และแนะนำสถานกิน-เที่ยว ที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านนี้

ด้วยความที่ย่านนี้ แต่เดิมเป็นชุมชนดั้งเดิมมาแต่อดีต แต่จากตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ใกล้กรุงเทพมหานครที่สุด จึงถูกพัฒนาเป็นย่านชานเมืองที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงหลังมานี้ ระบบขนส่งเอื้อต่อการเข้าถึงศูนย์กลางเมืองมากยิ่งขึ้น ย่านรัตนาธิเบศร์จึงรับความเป็นสังคมเมือง ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ทั้งใจกลางเมืองและชานเมืองในันเดียวกัน ย่านรัตนาธิเบศร์ หรือจะเหมารวมจังหวัดนนทบุรีที่อยู่ติดขอบกรุงเทพทั้งหมดไปเลยก็ได้ จึงถือเป็นย่านที่ ผสมผสานระหว่างสังคมวิถีชุมชนดั้งเดิมและสังคมเมืองอย่างลงตัว

 

Neighborhood Guide แคราย - ปากเกร็ด 2

คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ ส่วนมากจะเป็น คนเมืองนนท์, ครอบครัว, พนักงานร้านค้า, ข้าราชการ, นักเรียน-นักศึกษา และ The Millennial และคนที่มีบ้านหรือทาวเฮ้าส์อยู่ชานเมืองแบบนี้ ก็มักจะค่อนข้างมีฐานะพอจะขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเดินทางเข้าเมืองได้ ส่วนมากจะเป็นคนที่ทำงานอยู่ในเมืองที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลาย คือตอนกลางวันใช้ชีวิตในที่ทำงานอย่างคนในเมือง แต่เมื่อกลับถึงบ้าน ก็ใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่ในสังคมและแวกบ้านที่อบอุ่นเป็นส่วนตัวในแถบชานเมืองที่ทันสมัย

 

เราจะพบเห็นการเดินทางในย่านรัตนาธิเบศร์ได้แทบทุกประเภทยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ เรือเมล์ รถไฟฟ้า สามล้อ สองแถว ตุ๊กตุ๊ก นำพาความเป็นเมืองมุ่งสู่ชนบท และในขณะเดียวกันก็พาชนบทหันหน้าเข้าสู่เมือง สองรูปแบบเมืองที่แตกต่างแต่ซ้อนทับกัน ให้อารมณ์จะว่าเมืองก็ไม่ใช่ จะว่าชนบทก็ไม่เชิง นอกจากนี้ ในทุกพื้นที่ยังอัดแน่นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกใหญ่เล็ก อาทิเช่น เซ็นทรัลเวสต์เกต เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ฟิตเนส โรงหนัง ตลาด ให้เลือกได้ตามใจชอบ ทุกอย่างหาง่าย ไม่ลำบากแน่นอน

 

Neighborhood Guide แคราย - ปากเกร็ด 1

 

อีกความน่าสนใจสำหรับคนที่คิดจะมาอาศัยอยู่ที่นี่ คือการที่ย่านรัตนาธิเบศร์อยู่ใกล้กับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความรื่นรมย์ของการอาศัยอยู่ย่านนี้ที่หลายคนอาจมองข้ามไป เพราะนอกจากเราจะสามารถมีคอนโด บ้าน หรือทาวน์เฮ้าส์ใกล้รถไฟฟ้าแล้ว ยังอาจได้วิวแม่น้ำพ่วงไปอีกด้วย นี่ยังไม่นับความชิวจากการขับรถไม่กี่นาทีไปดินเนอร์ริมแม่น้ำที่ร้านอาหารราคาไม่แพงเท่าในเมืองอีกด้วย

 

8 จุด Check-in กิน – เที่ยว สุดเฟี้ยวในย่านรัตนาธิเบศร์

ไหนๆ ก็พูดถึงร้านอาหารริมแม่น้ำในย่านรัตนาธิเบศร์แล้ว เราขอถือโอกาสแนะนำที่กิน-เที่ยวในย่านนี้ ที่คุณอาจจะยังไม่ได้เคยได้ยินมาก่อน อย่างเช่น ตลาดน้ำ ร้านอาหารบรรยากาศดีกลางสวนสวย หรือร้านอาหารริมน้ำเจ้าพระยา ถ้าใครวางแผนจะมาอยู่แถวนี้ก็สามารถเล็งพิกัดตามในแผนที่ไว้ได้เลยครับ

 

แนะนำทาวน์เฮ้าส์โครงการใหม่ รัตนาธิเบศร์

วันนี้เราเลือกทาวน์โฮมโครงการใหม่ล่าสุดในย่านรัตนาธิเบศร์อย่าง “เดอะ เมทโทร รัตนาธิเบศร์” มาเป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตชานเมืองที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าในราคาคุ้มค่ามาฝากกันครับ

ทางเข้าโครงการ เดอะ เมทโทร รัตนาธิเบศร์

เดอะ เมทโทร รัตนาธิเบศร์ เป็นทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น 2 ชั้น และ 3 ชั้น และตอนนี้กำลังเปิดขายเฟสใหม่ทาวน์โฮม 2 ชั้น ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2.59 ล้านบาท* โครงการยังยึดคอนเซ็ปต์ The New City Living For Work Life Balance เชื่อมต่อความสุขกับทาวน์โฮมที่ทันสมัย สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และการใช้ชีวิตของคนในเมืองได้อย่างสมดุล บนทำเลศักยภาพที่สมบูรณ์แบบรอบด้านที่พร้อมอยู่จริง

 

โครงการเดอะเมทโทร รัตนาธิเบศร์ ทาวน์โฮม 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 115 ตารางเมตร ห้องอเนกประสงค์ชั้นล่างสามารถปรับเป็นห้องต่างๆ ได้ ตามไลฟสไตล์ของคนอยู่อาศัย เช่น ปรับเป็นห้องนอนที่ 4 ห้องโฮมเธียเตอร์ หรือห้องทำงาน เป็นต้น แบบบ้านมาพร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ Upper Space Area ซึ่งเป็นได้ทั้งมุมห้องพระ หรือมุมพักผ่อนส่วนตัว รวมถึงห้อง Master Bedroom กว้างขวาง พร้อมพื้นที่สำหรับ Walk-In Closet และประตูห้องน้ำ Double Accessเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

 

ซุ้มหน้าโครงการ เดอะ เมทโทร รัตนาธิเบศร์

ทาวน์โฮม 1 หลังประกอบด้วย

  1. 3 ห้องนอน
  2. 3 ห้องน้ำ
  3. ห้องนั่งเล่น
  4. ห้องครัว
  5. ห้องอเนกประสงค์
  6. ที่จอดรถ 2 คัน

โครงการเดอะเมทโทร รัตนาธิเบศร์มีพื้นที่ทั้งหมด  27 ไร่ แบ่งเป็น 2 เฟส พื้นที่ส่วนกลางครบครันตามมาตรฐานด้วย สวนหย่อม และ Master Club ที่ประกอบด้วย สระว่ายน้ำระบบเกลือ ฟิตเนส และที่พิเศษกว่าที่อื่นหน่อย ก็คือมีห้องสตีมซาวน่า และระหว่างบล็อคของทาวน์โฮม ก็ยังมีพื้นที่สีเขียวแทรกอยู่เป็นระยะเพื่อเพิ่มความร่มรื่นอีกด้วย ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็วางใจได้ เพราะมีทั้งระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Triple Security และมีรปภ. ตลอด 24 ชั่วโมง

 

Club House เดอะ เมทโทร รัตนาธิเบศร์

โครงการตั้งอยู่ห่างจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีไทรม้า เพียง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าใกล้มากสำหรับโครงการทาวน์โฮมใกล้รถไฟฟ้าทั้งหลาย เมื่อออกมาจากซอยไทรม้า 7 ที่ตั้งอยู่บนถนนรัตนาธิเบศร์ ก็จะเจอแหล่งอำนวยความสะดวกชั้นนำมากมาย เช่น เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์, เซ็นทรัลเวสต์เกท, เอสพลานาด งามวงศ์วาน-แคราย, โฮมโปร ราชพฤกษ์ และร้านอาหารจำนวนมาก ถือว่าเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

 

แผนที่ เดอะ Metro Rattanathibet

 

การออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างยืดหยุ่น ดัดแปลงได้ตามการใช้ประโยชน์ สามารถทำเป็นโฮมออฟฟิศ หรือปล่อยเช่าก็ได้เช่นกัน เพราะราคาไม่แพงมากแต่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า

 

โดยสรุปแล้ว รัตนาธิเบศร์ ถือเป็นย่านที่อยู่ศัยที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โครงข่ายทางถนนและรถไฟฟ้าหลายเส้นทางจะถูกพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง และในอนาคตอันใกล้ พื้นที่ตาบอดที่การคมนาคมปัจจุบันยังเข้าไม่ถึง ก็จะได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้คนสัญจรได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นด้วย

 

จากการสำรวจข้อมูลทำเล ราคาและรีวิวย่านของเรา คอนโด บ้าน และทาวน์โฮม รัตนาธิเบศร์ เหมาะกับคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงมาก แต่ยังสามารถเข้าถึงรถไฟฟ้า เพื่อเดินทางไปทำงานในเมืองได้อยู่ และเหมาะกับคนที่รักชีวิตเรียบง่ายและความคลาสสิกของชานเมือง แต่ก็ยังต้องการความทันสมัยในชีวิตประจำวันที่ไม่หรูหรามากจนกำลังจ่ายสู้ไม่ไหว นี่แหละไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่อยู่แบบฉลาดและคุ้มค่าอย่างแท้จริง


LATEST POST