Home Expert

Happy Living แนะนำเทคนิคเก็บเงินซื้อบ้านภายใน 5 ปี

07/07/60

 

บ้าน ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่ใครๆ ใฝ่ฝันอยากจะมีไว้ในครอบครอง ยิ่งสำหรับคนที่จะขยายครอบครัว ก็ยิ่งอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ดังนั้นหลายคนเลยตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินกันยกใหญ่เพื่อซื้อบ้านสวยๆ สักหลัง แต่นับว่าเป็นการเก็บเงินก้อนใหญ่และใช้เวลาเก็บนาน เพราะปัจจุบันราคาบ้านพร้อมที่ดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งย่านเศรษฐกิจราคาสูง เช่นบ้านเดี่ยวย่านสุขุมวิท อย่างไรก็ตาม บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมหรือคอนโด ในย่านที่ถัดออกจากใจกลางเมืองออกมาก็มีราคาที่ลดลงมาตามลำดับ ซึ่งมีหลายทำเลที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นย่านบางซื่อ-ประชาชื่น รัตนาธิเบศร์ วุฒากาศ บางบัวทอง-บางใหญ่ ฯลฯ

 

หลังจากตั้งเป้าหมายว่าต้องการซื้อบ้านแบบไหน ย่านไหนและหาข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเก็บออมเงิน ซึ่งวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ สำหรับการออมเงินเพื่อซื้อบ้านมาฝากกัน

 

1. เก็บออมเดือนละเท่าๆ กัน โดยหักจากเงินเดือนออกมาเป็นเงินออมเท่าๆ กันทุกเดือน สำหรับคนที่ขาดวินัย ควรหักเงินออมออกจากเงินเดือนตั้งแต่ต้น โดยหากได้เงินเดือนมา ให้หัก 10-20% เป็นเงินออม อาจจะเปิดเป็นบัญชีฝากประจำที่พ่วงกับบัญชีเงินเดือนไว้เพื่อความสะดวกและป้องกันกรณีที่ลืมนำเงินฝากเข้าบัญชีฝากประจำ ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยสูงกว่าฝากแบบออมทรัพย์ และยังไม่โดนหักภาษีอีกด้วย เมื่อครบกำหนดจะเห็นว่าได้เงินก้อนใหญ่ทีเดียว

 

2. ต่อยอดเงินทุน หากเก็บเงินเย็นได้สักก้อนหนึ่ง ก็ควรนำไปลงทุน เพราะการลงทุนได้ผลตอบแทนมากกว่าการฝากธนาคารกินดอกเบี้ย ถ้าหากคิดจะลงทุนต้องศึกษาทำความเข้าใจกับข้อมูลให้รอบด้านก่อน เพื่อลดความเสี่ยง หรืออาจจะลงทุนยังกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลในระยะยาว เช่น กองทุน LTF/RMF กองทุนรวม ฯลฯ หรือนำไปซื้อสลากออมสิน หรือสลากออมทรัพย์ ธกส. ที่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำและมีโอกาสลุ้นเงินรางวัลได้ตลอดจนกว่าจะขายคืน

 

3. สร้างรายได้เพิ่ม หากคิดจะเก็บเงินซื้อบ้าน แค่เงินเดือนอย่างเดียวเห็นทีจะไม่เพียงพอ เพราะเงินเดือนหักเป็นเงินออมและใช้จ่ายในชีวิตประจำวันบางคนก็แทบจะไม่เหลือแล้ว เพราะฉะนั้นการมองหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้นับว่าเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มเงินออมให้กับคุณได้ดีทีเดียว โดยคุณอาจจะต่อยอดอาชีพเสริมตามที่ตนเองถนัดเพื่อที่จะทำให้คุณไม่เหนื่อยและมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น

 

4. ไม่ก่อหนี้เพิ่มและเคลียร์หนี้ที่มีอยู่ ข้อสุดท้ายนี้นับว่าเป็นข้อสำคัญไม่แพ้การเก็บเงิน คือการรู้จักบริหารจัดการหนี้ให้หมด ไม่ใช่ว่าไปกู้เงินมาเพื่อมาโปะหนี้เก่า แต่ต้องจัดสรรรายได้ที่ได้รับมาเพื่อปิดบัญชีหนี้เก่า และไม่ก่อนหนี้เพิ่มเพื่อให้เป็นภาระในอนาคต

 

4 ข้อนี้ อาจจะเป็นเทคนิคง่ายๆ แต่ขอบอกเลยว่ามีเพียงคนที่มีวินัยเท่านั้นที่สามารถทำได้ ซึ่งแม้ในระยะเวลา 5 ปี อาจจะไม่ได้เงินทั้ง 100% ของราคาบ้านที่ต้องการจะซื้อ แต่ก็มีเงินก้อนที่สามารถวางเป็นเงินดาวน์ได้จำนวนหนึ่ง โดยไม่จำเป็นขอสินเชื่อจากธนาคารทั้ง 100% ซึ่งจะช่วยลดค่าดอกเบี้ยเงินกู้บ้านที่แพงแสนแพงได้ในระดับหนึ่ง แต่ใช่ว่าการออมเงินจะจบลงเท่านี้ เพราะหลังจากนี้คือภาระการผ่อนบ้าน ซึ่งถ้าอยากให้หมดเร็วก็ต้องผ่อนจ่ายเพิ่มอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน และจ่ายเพิ่มเมื่อมีเงินก้อน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแบบ Happy Living กับบ้านในสไตล์ที่คุณเลือกแล้ว


LATEST POST