Cook at Home

ชากุหลาบสูตรเด็ด ทำง่ายๆที่บ้านคุณ

19/09/60

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักชากุหลาบ ด้วยสีสันหวานๆ กลิ่นหอมๆ ประกอบกับสรรพคุณที่ช่วยในการระบายได้ จึงเป็นไอเท็มยอดฮิตที่ใครหลายคนต้องตามหามาทานกันเลยทีเดียว! ดังนั้น Cook at home จึงนำสูตรชากุหลาบสูตรเด็ดที่คัดเลือกมาแล้วให้ทุกท่านลองทำตามง่ายๆที่บ้าน มาเริ่มกันเลยดีกว่า

 

 

สูตรที่  1 เริ่มจากชากุหลาบแครนเบอรี่ อันนี้เราเสิร์ฟกันแบบร้อนๆ อุ่นท้องตามต้นตำรับ ไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มเติมเพราะหวานจากแครนเบอรี่อยู่แล้ว

วัตถุดิบ

1.  ชาดอกกุหลาบ 1-2 ช้อนโต๊ะ

2. น้ำร้อน 1 ถ้วย

3. แครนเบอรี่อบแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ

เริ่มจากการชงชากุหลาบตามปกติด้วยน้ำร้อนในกา แช่ทิ้งไว้ 3-5 นาทีก่อนเทลงแก้ว ตามด้วยแครนเบอรี่อบแห้งใส่ลงในถ้วย คนให้เข้ากันและทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้แครนเบอรี่อบแห้งนุ่ม และมีกลิ่น/รสชาติออกมาเพิ่มรสชาติให้กับชากุหลาบของเรา สูตรนี้หอมหวานด้วยรสเบอรี่ กลิ่นละมุนไปทั้งบ้าน

 

 

ต่อกันด้วยสูตรที่ 2 กับชากุหลาบน้ำผึ้ง อันนี้เป็นสูตรเน้นการขับถ่ายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่เติมน้ำตาลเช่นกันเพราะเราใช้ความหอมหวานของน้ำผึ้งก็เพียงพอแล้ว ซึ่งน้ำผึ้งนั้นเป็นวัตถุดิบที่ควรมีติดครัวกันทุกบ้าน ทั้งอร่อยและยังมีประโยชน์อีกด้วย

วัตถุดิบ

1.ชาดอกกุหลาบ 1-2 ช้อนโต๊ะ

2.น้ำร้อน 1 ถ้วย

3.น้ำผึ้ง  1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำส่วนของชากุหลาบชงโดยปกติเหมือนกับสูตรแรก เมื่อเทใส่แก้วแล้วก็ตามด้วยน้ำผึ้งแท้ๆ ในปริมาณตามชอบ ในสูตรเป็น 1 ช้อนโต๊ะจะหวานกำลังพอดี ใครชอบหวานสามารถเพิ่มได้อีก สำหรับสูตรนี้สามารถทานได้ทั้งแบบร้อนและเย็น เมื่อเติมน้ำแข็งลงไปก็จะกลายเป็นชากุหลาบน้ำผึ้งที่ชื่นใจ แก้กระหายได้ดีสุดๆ

 

 

สูตรที่  3 จะเป็นชานมกุหลาบไข่มุกสีทอง หนึบๆ สีหวานๆ รสชาติทานง่ายเหมาะสำหรับเด็กๆที่บ้านอีกด้วย

วัตถุดิบ

1.ชาดอกกุหลาบ 1 ช้อนโต๊ะ

2.น้ำร้อน 1/2 ถ้วย

3.นมข้นหวาน 3 ช้อนโต๊ะ

4.นมสด 1 ถ้วย

5.ไข่มุกต้มสุก ปริมาณตามชอบ

เริ่มจากการชงชาดอกกุหลาบกับน้ำร้อนให้เข้มข้นมากกว่าเดิม ก่อนจะเติมนมข้นหวานลงไปผสมให้เข้ากัน ทิ้งให้คลายร้อนสักพัก ผสมนมสดเย็นลงไป คนให้เข้ากันดีก่อนจะนำไปเสิร์ฟใส่แก้ว ตามด้วยใส่ไข่มุกต้มสุกลงไป หากต้องการรับประทานแบบเย็นสดชื่นสุดๆ สามารถเติมน้ำแข็งเพิ่มลงไปได้ แต่แนะนำว่าให้เพิ่มส่วนของนมข้นหวานลงไปอีก มิเช่นนั้นอาจจะจืดได้

 

 

สูตรสุดท้ายคือชากุหลาบซีลอน โกจิเบอรี่  สูตรนี้จะได้ทั้งรสของชากุหลาบและชาซีลอนเพิ่มเข้ามา แถมยังได้รสเปรี้ยวอมหวานนิดๆจากโกจิเบอรี่อีกด้วย Cook at home ขอแนะนำเมนูนี้ให้มีติดบ้าน หากใครมาถ้าได้ทานจะต้องติดใจแน่นอน

วัตถุดิบ

1.ใบชาดอกกุหลาบ 1 ช้อนโต๊ะ

2.ชาซีลอน 2  ช้อนโต๊ะ

3.น้ำร้อน 2 ถ้วย

4.น้ำเชื่อมรสวนิลา 1-2 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีใช้น้ำเชื่อมธรรมดาได้)

5.น้ำแข็ง

สูตรนี้จะชงชาซีลอนเป็นรสชาติหลัก โดยเติมใบชาดอกกุหลาบเพื่อเพิ่มรสอ่อนๆและกลิ่นหอมละมุนลงไป เมื่อชงชาเสร็จแล้วเทใส่แก้ว ผสมกับน้ำเชื่อมรสวานิลลาจนได้ความหวานตามชอบ ก่อนจะใส่โกจิเบอรี่ลงไป และตามด้วยน้ำแข็งเพื่อเพิ่มความสดชื่น และอร่อยสุดๆ สำหรับชาแก้วนี้

 

 

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย สำหรับสูตรชากุหลาบหลายแบบที่เรารวบรวมมาให้ หากใครยังไม่ถูกใจหรืออยากดัดแปลงสูตรเอง ก็สามารถทำได้ง่ายๆจากวัตถุดิบที่มีในบ้านเช่นเดียวกัน เพราะชากุหลาบมีรสกลางๆ ไม่หวานหรือเปรี้ยวจนเกินไป มีรสที่หอมเข้ากับวัตถุดิบอื่นๆได้ง่าย หรือจะทานคู่กับชาชนิดอื่นที่ชอบก็อร่อยได้ไม่ยากเช่นกัน


LATEST POST