Green at Home

Tropical Garden เพิ่มความรื่นร่มย์กลางสีสันของสวนป่า

04/08/60

 

ความฝันของหลายๆ คนคือการมีบ้านที่มีบริเวณสวนที่กว้างขวาง เพื่อใช้เป็นพื้นที่วิ่งเล่นของเด็กๆ เดินเล่นของผู้สูงอายุ หรือเป็นสถานที่หย่อนใจของทุกคนในบ้าน ซึ่งการตกแต่งสวนมีหลายสไตล์ วันนี้เราจะหยิบเอาสไตล์ที่เป็นที่นิยมในเขตเมืองร้อนอย่างไทยมาฝากกัน นั่นคือการจัดสวนแบบ Tropical Garden หรือ สวนเมืองร้อน

 

เสน่ห์ของ Tropical Garden คือสีเขียวจากใบไม้ ที่เป็นสีหลักของการจัดสวนสไตล์นี้ อาจจะแซมด้วยไม้ผลัดใบ หรือไม้ดอกบ้าง เพื่อขับเน้นจุดเด่นของสีเขียว แต่เนื่องจากพรรณไม้ในสวนสไตล์นี้ไม่ชอบแสงสว่างจ้ามากนัก จึงไม่นิยมปลูกไม้ดอก หากต้องการสีสันจะเน้นไปที่ไม้ใบที่มีสีสันมากกว่า ลักษณะการจัดองค์ประกอบต่างๆ จะให้ใกล้เคียงกับสวนป่าธรรมชาติมากที่สุด จึงไม่จำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งก้านของต้นไม้มากมายนัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องดูแลใส่ใจ ตรงกันข้ามเราต้องหมั่นดูแล เพราะพรรณไม้หลายๆ ชนิดในสวนสไตล์ทรอปิคอล นี้เป็นพรรณไม้ที่ชื่นชอบความชื้นสูง

 

พรรณไม้ที่เป็นที่นิยมในสวนสไตล์ Tropical นี้มักจะเป็นพรรณไม้จำพวกเฟิน เช่น เฟินมะขาม เขียวหมื่นปี ปริกหางกระรอก หมากผู้หมากเมีย ฯลฯ พรรณไม้เขตร้อนที่นิยมนำมาปลูก เช่น พิกุล หมากเขียว ปาล์มไผ่ เสน่ห์จันทร์เขียว ฯลฯ รวมถึงพรรณไม้อิงอาศัยที่มีรากยึดเกาะกับตนไม้ใหญ่ๆ เช่น เคราฤาษี ทิลแลนด์เซีย ฯลฯ นอกจากบรรดาพรรณไม้นานาชนิดที่นำมาจัดวางในสวนเพื่อเพิ่มความร่มรื่นย์แล้ว หากต้องการเพิ่มความโมเดิร์นเข้าไป ก็อาจจะนำวัสดุต่างๆ มาผสานให้กลมกลืนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นโครงเหล็ก พื้นไม้ระแนง หินกรวดขนาดต่างๆ มาปูพื้น เพิ่มความสวยงามได้

 

 

และไม่ใช่แค่บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่เท่านั้นที่จะตกแต่งสวนสไตล์ Tropical ได้ แต่คอนโดฯ หรือทาวน์เฮ้าส์ ที่มีพื้นที่จำกัดก็ยังสามารถมีสวนเมืองร้อนสวนๆ ได้เช่นกัน ด้วยการลดความซับซ้อนของสวนให้เรียบง่ายมากยิ่งขึ้น เน้นรูปแบบการใช้งานเป็นหลัก ลดความเป็นป่าให้น้อยลง พรรณไม้อาจจะเลือกที่ดูแลง่าย ไม่จำเป็นต้องหลากหลายมากนัก เพิ่มส่วนนั่งเล่นไว้เพื่อความหย่อนใจ ก็สามารถมีสวนสวยๆ ไว้สร้างความรื่นรมย์ให้ใช้ชีวิตแบบ Happy living ได้เช่นกัน

 


LATEST POST