ขึ้นบ้านใหม่ มีขั้นตอนอย่างไร ควรเตรียมอะไรบ้าง

แชร์บทความ:

Share:

ขึ้นบ้านใหม่ มีขั้นตอนอย่างไร ควรเตรียมอะไรบ้าง


         ในช่วงต้นปีแบบนี้ หลายคนอาจมีแพลนหรือกำลังที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่ ซึ่งการจะเข้าอยู่ก็อาจจะต้องมีพิธีรีตองเล็กน้อยเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับบ้านและคนในบ้าน ซึ่ง Property Perfect ได้นำขั้นตอนและการเตรียมตัวสำหรับการขึ้นบ้านใหม่ ว่าต้องทำอะไรบ้างมาฝากเรียบร้อยแล้ว


พิธีขึ้นบ้านใหม่คืออะไร? ทำไมต้องมี?

          ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับพิธีนี้กันก่อน พิธีขึ้นบ้านใหม่หรือการทำบุญขึ้นบ้านใหม่เป็นความเชื่อที่มีมายาวนานในวัฒนธรรมไทย โดยจุดประสงค์ในการจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ย้ายบ้านหรือเข้าพักบ้านใหม่ ถือว่าช่วยเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรือง, สุขภาพดี, ความรักและความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว, ป้องกันคนในบ้านจากสิ่งไม่ดี, และรักษาความสงบสุขภายในบ้านหลังใหม่นี้

          ซึ่งกรณีผู้นับถือศาสนาพุทธ ที่ต้องการพิธีขึ้นบ้านใหม่แบบไทย ควรมีผู้เข้าร่วมพิธี ดังนี้ พระสงฆ์, สมาชิกในครอบครัว, และเพื่อนญาติที่มาร่วมสร้างบุญและเป็นพยานในวันสำคัญนี้


4 ขั้นตอนการเตรียมขึ้นบ้านใหม่

          ขั้นตอนที่ง่ายต่อการเตรียมการก่อนขึ้นบ้านใหม่ เพื่อให้คนที่กำลังมีแพลนหรือกำลังจะย้ายเข้าบ้านใหม่ สามารถเตรียมตัวกันได้เป็นอย่างดี หลัก ๆ มีด้วยกันอยู่ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่

1. เตรียมการหาฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่

          ขั้นตอนแรก เหมาะสำหรับสายมู คือ การหาฤกษ์ดี ฤกษ์ที่มงคลในการขึ้นบ้านใหม่ หากคุณมีพระอาจารย์ที่เคารพ หรือถ้ามีเชื้อสายจีนสามารถปรึกษาซินแสได้ หากไม่สะดวกหรือมีเวลาน้อย สามารถค้นหาฤกษ์มงคลขึ้นบ้านใหม่ตามอินเตอร์เน็ตก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

2. เตรียมพิธีเชิญพระสงฆ์ พิธีการ และแขก

          หลังจากได้วันและเวลาฤกษ์มงคลแล้ว ต่อไปคือการเชิญพระสงฆ์ พิธีการ และแขกที่สำคัญมาร่วมทำบุญ การนิมนต์พระสงฆ์ควรทำล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้พระท่านสะดวกและเตรียมคณะสงฆ์ได้ ซึ่งจำนวนพระสงฆ์ที่เหมาะสมนั้นแล้วแต่สะดวก หรือหากยึดเลขมงคล ส่วนใหญ่จะอยู่ที่จำนวน 9 องค์ เพราะเชื่อว่าเป็นเลขมงคล

          นอกจากนี้ช่วงเวลาที่นิยมนิมนต์พระท่าน ได้แก่ ช่วงถวายภัตตาหารเช้า หรือ ช่วงถวายภัตตาหารเพล แต่อย่างไรก็ตาม กำหนดการงานวันขึ้นบ้านใหม่ก็มักจะขึ้นอยู่กับฤกษ์มงคลและความสะดวกของเจ้าบ้าน

3. เตรียมของใช้สำหรับการขึ้นบ้านใหม่

          ในหลักพิธีของศาสนาพุทธ ก็จะต้องเตรียมของใช้สำหรับพิธีขึ้นบ้านใหม่ด้วยกันทั้งหมด 6 อย่างด้วยกัน คือ

  • โต๊ะบูชา
  • พระพุทธรูป
  • เครื่องบูชา เช่น ดอกไม้, ธูป, เทียน, กระถางธูป, ผลไม้มงคล
  • อาสนะ
  • ของถวายสังฆทาน
  • อาหารสำหรับถวายพระสงฆ์

4. เตรียมสถานที่ประกอบการขึ้นบ้านใหม่

          การเตรียมสถานที่สำหรับจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย จัดเก็บข้าวของที่ไม่จำเป็น, จัดบ้านให้เป็นระเบียบ และนำของที่จำเป็นในพิธีมาจัดเตรียมไว้ให้พร้อม

          นอกจากการเลือกเตรียมพิธีการย้ายเข้าบ้านแล้ว ก็ยังมีข้อห้ามหรือสิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อขึ้นบ้านใหม่ หากใครที่เป็นสายมู ถือเคล็ดถือฤกษ์ ต้องระมัดระวังไว้ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน


7 ของต้องห้ามสำหรับการขึ้นบ้านใหม่

1. อัฐิ หรือข้าวของคนตาย

          ในวันแรกของการย้ายเข้าบ้านใหม่ ควรหลีกเลี่ยงการนำของที่เคยเป็นของคนตายเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าจะอัฐิ เสื้อผ้า สิ่งของ เนื่องจากมีความเชื่อว่าบ้านใหม่ถือเป็นที่อยู่ของคนเป็น ทำให้ควรระวังเรื่องนี้ในการขึ้นบ้านใหม่

2. อาวุธ หรือของมีคม

          ในวันที่ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ ควรเลี่ยงการนำอาวุธและของมีคมอันตรายเข้ามาในบ้าน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เช่น การทะเลาะ ที่อาจส่งผลกระทบทั้งต่อร่างกายและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย

3. ปฏิทินเก่า

          ไม่ควรนำปฏิทินเก่าที่หมดอายุการใช้งานเข้ามาในบ้านใหม่ เนื่องจากมีความเชื่อว่า อาจส่งผลให้ชีวิตผู้อยู่อาศัยผูกติดกับอดีตและไม่เจริญเติบโต

4. ต้นไม้ที่ตายแล้ว

          ต้นไม้ที่ตายแล้ว บางคนอาจยังรู้สึกเสียดาย แต่อย่างไรก็ควรเลี่ยงการนำเข้ามาในวันขึ้นบ้านใหม่ เนื่องจากมีความเชื่อว่า อาจเป็นการเปิดทางให้ความไม่ดีเข้ามาและนำพาความโชคร้ายในชีวิต

5. นาฬิกาเสีย

          หากนาฬิกาที่คุณใช้มีปัญหาคุณควรซ่อมแซมมันให้เรียบร้อย เนื่องจากตามความเชื่อจีน การเก็บสิ่งของที่เสียหายไว้กับตัว ถือเป็นสัญลักษณ์การเสียชีวิต และอาจนำมาซึ่งความโศกเศร้าในบ้าน

6. จาน/แก้วที่แตก

          เราเข้าใจว่าบางคนมักสะสมจานแก้วที่สวยงาม แต่ถ้ามีจานหรือแก้วที่แตกหักและใช้งานไม่ได้แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการเก็บรักษาในบ้าน เพราะมันอาจดึงดูดความเครียดและความไม่พร้อมสำหรับสิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิตของคุณ

7. เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านที่มีสีดำ

          ในยุคนี้มีคนหลายคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล แต่หากคุณจะเพิ่มเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านที่มีสีดำ แนะนำให้รอจนกว่าควรให้พ้นวันพิธีขึ้นบ้านใหม่ก่อน เนื่องจากมีความเชื่อว่าการนำสิ่งของที่มีสีดำเข้ามาในบ้านในวันแรกอาจทำให้บ้านนั้น ๆ มีแต่ความเศร้าหรือความหดหู่

         ไม่ว่าจะข้อปฏิบัติ สิ่งที่ต้องเตรียม และข้อต้องห้ามในการขึ้นบ้านใหม่ เป็นเพียงคำแนะนำสำหรับคนที่สะดวกหรือมีความเชื่อดังกล่าวเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดการมีบ้านที่ดี ที่อบอุ่นและตอบโจทย์ความต้องการของในบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับใครที่ชอบการมูเตลูสุด ๆ สามารถเช็กฤกษ์ดี ฤกษ์มงคลในการขึ้นบ้านใด สำหรับปี 2567 นี้ ได้ที่นี่เลย เรารวบรวมไว้ให้คุณแล้ว

         ส่วนใครที่กำลังมองหาบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือคอนโดที่ตอบโจทย์กับทุกคน ทุกวัยในบ้าน ให้ Property Perfect เป็นคนดูแลทุกความสุขของคุณ คลิกเลย!

บทความแนะนำสำหรับคุณ

บ้านหรู VAVILA vs เพนท์เฮาส์ 6 ข้อดีทำไมต้องเลือก VAVILA

Home Expert

บ้านหรู VAVILA vs เพนท์เฮาส์ 6 ข้อดีทำไมต้องเลือก VAVILA

4 เทคนิค เคล็ดลับกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉลุย

Home Expert

4 เทคนิค เคล็ดลับกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉลุย

อัปเดต 10 มาตรการรัฐช่วยคนมีบ้าน ปี 2567 ใครได้สิทธิ์อะไรบ้าง?

Home Expert

อัปเดต 10 มาตรการรัฐช่วยคนมีบ้าน ปี 2567 ใครได้สิทธิ์อะไรบ้าง?

“ บ้าน ” ตามหลักฮวงจุ้ยยุค 9 รับปีมังกร

Home Expert

“ บ้าน ” ตามหลักฮวงจุ้ยยุค 9 รับปีมังกร

ไขข้อข้องใจ? ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮม

Home Expert

ไขข้อข้องใจ? ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮม

4 เหตุผลที่ต้องเลือกบ้านใจกลางกรุง

Home Expert

4 เหตุผลที่ต้องเลือกบ้านใจกลางกรุง

หลักการซื้อบ้านปีมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย ยุค 9 มีอะไรบ้าง? และต้องทำอย่างไร?

Home Expert

หลักการซื้อบ้านปีมังกร ตามหลักฮวงจุ้ย ยุค 9 มีอะไรบ้าง? และต้องทำอย่างไร?

7 วิธีง่าย ๆ ประหยัดพลังงานภายในบ้าน

Happy at Home

7 วิธีง่าย ๆ ประหยัดพลังงานภายในบ้าน

อัปเดตทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเพื่อความสุขกับทุกช่วงเวลาของคุณ

สมัครรับจดหมายข่าวของเราได้เลย!

© 2024 Property Perfect Public Company Limited. All Rights Reserved.